Giải thích hiện tượng tiểu rắt, tiểu nhiều lần trong ngày

Tiểu rắt là hiện tượng có thể gặp ở cả nam lẫn nữ và đang càng phổ biến hiện nay và có thể là dấu hiệu cảnh báo rất nhiều bệnh. Mời bạn cùng theo dõi bài viết sau để giải thích về hiện tượng tiểu rắt, tiểu nhiều lần trong ngày, từ đó tìm ra được hướng điều trị đúng đắn.

Tiểu rắt, tiểu nhiều lần là bệnh gì
Triệu chứng tiểu rắt, tiểu nhiều lần là bệnh gì?

Tiểu rắt là gì?

Tiểu rắt là tình trạng đi đái nhiều lần trong ngày. Số lượng nước tiểu đi mỗi lần rất ít, có khi chỉ có vài giọt, thậm chí là không có giọt nào. Người bệnh mới đi tiểu xong lại muốn đi nữa và có cảm giác tiểu khó khăn. Tiểu rắt buốt sau khi quan hệ cũng rất hay gặp ở cả nam và nữ giới và điều này gây rất nhiều phiền toái và khó chịu cho bệnh nhân về cả sức khỏe lẫn trong sinh hoạt hàng ngày.

Tiểu nhiều lần trong ngày có thể gặp sau khi quan hệ hay đi tiểu bình thường trong ngày là triệu chứng của một số bệnh khác nhau sau đây:

  • Viêm bàng quang, niệu đạo: Bệnh này có thể gặp ở cả nam và nữ với những triệu chứng như đái buốt, đái rắt, đái ra máu. Khi soi bàng quang sẽ thấy những chấm chảy máu hoặc ổ loét có mủ.
Tiểu rắt do bệnh viêm đường tiết niệu
Nhiễm khuẩn đường niệu là nguyên nhân hàng đầu gây ra đái rắt
  • U xơ tuyến tiền liệt: Tuyến tiền liệt phì đại và tăng kích thước sẽ ép vào niệu đạo và bàng quang gây nên dấu hiệu u xơ tiền liệt tuyến điển hình là tiểu rắt, tiểu khó và có nguy cơ gây nhiễm trùng tiết niệu. Đây là bệnh thường gặp ở nam giới tuổi trung niên và có thể được điều trị bằng thuốc hoặc can thiệp bằng phẫu thuật.
  • Viêm tiền liệt tuyến: Viêm tuyến tiền liệt có triệu chứng tương tự của viêm bàng quang. Ngoài việc tiểu nhiều lần trong ngày, người bệnh còn có hiện tượng bí đái, đái ra mủ,…
  • Ung thư bàng quang: Đây là trường hợp hiếm gặp và nguy hiểm. Khối u phát triển quá lớn sẽ chèn ép vào bàng quang khiến người bệnh lúc nào cũng có cảm giác buồn tiểu, tiểu ra máu.
  • Nhiễm khuẩn đường tiểu (tiết niệu): Các triệu chứng bao gồm đau khi đi tiểu, mắc tiểu liên tục nhưng tiểu ít, ngoài ra người bệnh còn có dấu hiệu sốt và đau mạn sườn. Bệnh thường do vi khuẩn E.coli gây ra, tuy nhiên có thể chữa trị triệt để nếu tuân theo đúng phác đồ điều trị của bác sĩ.
  • Ngoài ra, đái rắt cũng là triệu chứng của bệnh u xơ tử cung, ung thư cổ tử cung, viêm phần phụ sinh dục vì nó nằm ngay sát cạnh bàng quang và trực tiếp gây nên những kích thích đối với bàng quang.

Làm thế nào để điều trị triệt để bệnh tiểu nhiều?

Bệnh tiểu nhiều, tiểu rắt gây khiến cho người bệnh rất khó chịu và mệt mỏi, vậy làm thế nào để điều trị triệt để được triệu chứng này?

Xem triệu chứng của mình giống với bệnh gì nhất.

Có nhiều nguyên nhân gây ra hiện tượng tiểu rắt, tiểu nhiều lần như đã nêu ở trên. Do vậy để giải quyết triệt để người bệnh cần xem xét triệu chứng của mình giống với bệnh nào nhất, từ đó tìm ra hướng giải quyết và điều trị đúng đắn, phù hợp với từng bệnh.

Đi khám đúng nơi

Để chẩn đoán đúng được căn bệnh mà bản thân mắc phải, điều rất quan trọng là bệnh nhân cần đi khám tại các cơ sở khám chữa bệnh uy tín. Hiện nay có rất nhiều phòng khám tư mở ra nhưng không kiểm soát được chất lượng điều trị bệnh. Người bệnh nên chọn đi khám ở các khoa tiết niệu tại bệnh viện tuyến trung ương hoặc ở các phòng khám đã được kiểm chứng chất lượng.

Điều trị theo chỉ dẫn của bác sĩ

Sau khi khám và có phác đồ điều trị từ bác sĩ, người bệnh cần tuân thủ đúng theo để bệnh được điều trị tận gốc và tránh gây biến chứng. Bệnh nhân không nên tự ý ngưng thuốc kể cả khi các triệu chứng đã thuyên giảm, uống thuốc đúng liều, đúng thời gian cũng như tuân theo chế độ ăn kiêng một số chất nếu có.

Điều trị tiểu rắt, tiểu nhiều lần trong ngày
Tuân thủ chỉ dẫn điều trị của bác sĩ là rất quan trọng để mau khỏi bệnh

Bên cạnh việc sử dụng thuốc tây thì cũng cần kết hợp sử dụng các thảo dược trong điều trị hiện tượng tiểu rắt, tiểu nhiều lần. Một số loại thảo dược đã được chứng minh có công dụng rất tốt trong việc giảm nhanh các triệu chứng tiểu khó, đái rắt, đái ra máu trong các bệnh như u xơ tiền liệt tuyến, u xơ tử cung như bột hạt bí đỏ, mầm họ ra cải hay cây Trinh nữ hoàng cung,…

Hiện nay, các thảo dược trên đã được chiết xuất và kết hợp trong một số sản phẩm giúp hỗ trợ hiện tượng tiểu rất, tiểu nhiều lần và đang ngày càng được ưa chuộng bởi sự lành tính và hiệu quả điều trị của nó.

Dược sĩ Ngọc Mai

5/5 - (1 bình chọn)

Leave a comment

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *